Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Sĩ tử “oằn mình” với gánh nặng thi cử

Chủ Nhật, 29/06/2014 13:45 (PL&XH) - Càng đến gần ngày thi ĐH, CĐ, áp lực thi cử càng đè nặng trên vai các sĩ tử. Không ít thí sinh đã không thể chịu nổi sức ép “đỗ đạt” mà gia đình kỳ vọng.
Thậm chí, nhiều trường hợp có những hành động dại dột đáng tiếc khi không thể giải tỏa sức ép tâm lý mùa thi.

Còn vài ngày nữa là bước vào kỳ thi tuyển sinh, thay vì nghỉ ngơi để giữ gìn sức khỏe đi thi thì đa phần các sĩ tử vẫn miệt mài đến các lò ôn luyện. Theo chân các sĩ tử đến lò luyện thi cấp tốc nằm trong ngõ trên phố Chùa Bộc (Hà Nội), chúng tôi giật mình với kiểu học “nước rút” của những học sinh ở đây. Cận ngày thi ĐH, lượng sĩ tử đổ dồn vào các trung tâm ôn luyện thi ngày một đông. Theo lời kể của em Nguyễn Diệu Hoa (Hải Dương), thời gian cuối này, các thầy sẽ gợi mở những dạng đề năm nay nên em không bỏ lỡ buổi ôn luyện nào. Thời gian thường bắt đầu từ 7g30 và kết thúc vào khoảng 21g hàng ngày. Hoa đăng ký môn Toán, Lý, Hóa, Sinh nên lịch học dày đặc. Theo lịch, học hết ca học này, lại học nối tiếp ca sau. Bên cạnh những buổi đăng ký học trên lò luyện, ban đêm Hoa thường học đến 2g sáng mới cho phép mình đi ngủ. Hoa cho biết, từ khi kết thúc thi tốt nghiệp THPT, Hoa đã lên lịch học như vậy. Vì kỳ thi ĐH là kỳ vọng của cả gia đình, anh chị Hoa cũng đã đỗ ĐH nên Hoa phải cố gắng để không xấu hổ với gia đình.


Tâm lý mệt mỏi của thí sinh trước mỗi kỳ thi ĐH, CĐ.    Ảnh minh họa

Dù tin rằng, với sự hướng dẫn của thầy cô có nhiều kinh nghiệm ôn ĐH, nắm được cấu trúc đề, các dạng bài thì việc thi cử sẽ thuận lợi, song em Nguyễn Thị Bình, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội, lại không lựa chọn trung tâm luyện thi để ôn luyện mà chọn cách tự ôn tập. Bình cho biết, vì sợ kiểu nhồi nhét học sinh trong phòng chật hẹp, nóng bức nên em không vào lò luyện thi. “Mọi người ai cũng phàn nàn về các lò luyện thi đông đúc, nên em ở nhà học. Thời gian tự học và luyện đề qua internet cũng hiệu quả. Mỗi ngày, thời gian chủ yếu em dành cho việc ôn luyện, từ 8g tối đến 2g sáng. Tối nào em cũng phải uống trà, hay cà phê để bản thân tỉnh táo ôn luyện. Càng sát ngày thi, em càng lo lắng”. – Bình chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Minh Hằng, Phó GĐ Trung tâm hỗ trợ và tư vấn tâm lý, thuộc trường ĐH KHXH&NV Hà Nội cho biết, vào mùa thi, hàng ngày trung tâm đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi nhằm giải tỏa stress, tâm lý căng thẳng do áp lực thi cử. Đa số đều bày tỏ nỗi lo lắng, ăn không ngon, mất ngủ và vã mồ hôi. Thậm chí, có nhiều trường hợp gọi điện đến trung tâm mong muốn thoát khỏi áp lực thi cử và tìm đến cái chết.

Dù chưa có số liệu thống kê cụ thể các trường hợp nhờ tư vấn tại trung tâm, chỉ biết rằng, vào mỗi mùa thi, trung tâm lại bận rộn hơn với các “ca” là thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp hay thi vào ĐH, CĐ căng thẳng về học tập thi cử, sức ép gia đình. Trung bình mỗi ngày trung tâm nhận được 5-6 cuộc nhờ tư vấn.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần, hàng triệu sĩ tử trên cả nước sẽ tham gia kỳ thi “vượt vũ môn”, theo cô Hằng, nếu sĩ tử chọn việc ôn luyện theo kiểu “nhồi nhét” kiến thức như trên sẽ không có hiệu quả mà còn tác dụng ngược lại. Vì đây là cách thức ôn không bền vững, lại vừa không đảm bảo về mặt sức khỏe và tinh thần cho thí sinh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, số thí sinh giữ được tâm trạng, sức khỏe tốt sẽ làm bài tốt hơn. Việc ôn tập phải là quá trình thường xuyên từ trước kỳ thi ĐH, CĐ, nếu học sinh tiếp nhận thông tin một cách ồ ạt, sẽ gây khó khăn cho cơ thể tập trung và lan tỏa của não bộ.

Lời khuyên hữu ích cho thí sinh, để có kỳ thi tốt và an toàn, tránh hậu quả đáng tiếc thì thí sinh cần ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, có sức khỏe tốt mới đảm bảo cho các em sáng suốt, minh mẫn trong suốt kỳ thi. Học hành phải cân đối với nghỉ ngơi, thời gian học không được nhiều hơn thời gian vui chơi, giải trí.

Đối với các thí sinh đi thi ĐH, CĐ, thời gian học một ngày không nên quá 4 giờ và cần xen kẽ những phút nghỉ ngơi (học 1 tiếng, nghỉ ngơi 15 phút), không được làm việc liên tục. Đối với gia đình, không nên đối xử với thí sinh như là một người đặc biệt, gia đình cần chăm lo đầy đủ về thể chất và tinh thần, không nên bắt ép con ăn uống quá nhiều thức ăn và chất dinh dưỡng, thuốc tăng cường trí nhớ, mà đảm bảo việc cân đối về chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Đặc biệt, gia đình cần tạo không khí thoải mái, tránh gây áp lực cho thí sinh, cũng không nên dành sự ưu ái quá mức với con mình, tạo cho các em một môi trường bình thường như những ngày bình thường.

Theo các chuyên gia giáo dục, chính tâm lý “Phải đỗ ĐH bằng được” đè nặng lên vai không ít bạn trẻ Việt Nam. Nguyên nhân xuất phát từ việc coi trọng bằng cấp từ xã hội, áp lực từ gia đình cho rằng chỉ có duy nhất một con đường thi đỗ vào đời là ĐH. Vì vậy, các sĩ tử không còn cách nào khác là “quay cuồng” trong ôn luyện để hiện thực hóa giấc mộng ĐH của mình. Với kỳ vọng chính đáng đó, đáng lẽ sẽ là điều tích cực, thế nhưng thay vì việc tích lũy kiến thức học tập trong quá trình 12 năm học, đặc biệt là 3 năm học THPT thì nhiều sĩ tử lại học theo kiểu “học tủ” rồi sốt sắng, bồn chồn khi ngày thi sắp đến gần mà kiến thức rơi rụng phân nửa. Chính tâm lý thiếu tự tin đã khiến nhiều sĩ tử rơi vào tình trạng căng thẳng dẫn đến mất ăn, mất ngủ.


Mộc Miên
Tin khác 4 ngày trước “giờ G,” thí sinh hối hả "chạy nước rút" luyện thi (29/06)Thận trọng khi sử dụng màng bọc thực phẩm  (28/06)Tiếp sức mùa thi: 1.500 phòng trọ miễn phí, 8.000 phòng trọ giá rẻ đã sẵn sàng (28/06)Một người tử vong vì điện giật khi dùng sạc USB (28/06)Ngộ độc cá nóc, 1 người chết, 6 người nhập viện (27/06)Chuyện của người phụ nữ 7 năm đón sĩ tử đến trọ miễn phí (27/06)Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng được mở rộng (27/06)Tỷ lệ sử dụng ma túy tăng tại hầu hết các quốc gia Đông Á, Đông Nam Á (27/06)Số ca viêm não Nhật Bản B tăng vọt (27/06) Ba nhà khoa học Việt Nam lọt vào top 'có ảnh hưởng nhất thế giới' (26/06) Đọc nhiều Phản hồi nhiều Cả hàng xóm cũng… không tha Cả hàng xóm cũng… không tha Thận trọng khi sử dụng chảo chống dính Thận trọng khi sử dụng chảo chống dính Giật mình với chiêu trò tuyển sinh ở một số trung tâm... Giật mình với chiêu trò tuyển sinh ở một số trung tâm... Ai cho dân phòng dừng xe người vi phạm? Ai cho dân phòng dừng xe người vi phạm? Nhóm cướp táo tợn xông vào tận nhà hiếp dâm nạn nhân Nhóm cướp táo tợn xông vào tận nhà hiếp dâm nạn nhân Bị bắt vì lỗi không đội mũ bảo hiểm, lộ ra ma túy Bị bắt vì lỗi không đội mũ bảo hiểm, lộ ra ma túy Gặp 141, nam thanh niên bỏ bạn, Gặp 141, nam thanh niên bỏ bạn, "phi thân" xuống mương chạy trốn Trước khi xâm hại thiếu nữ, gã “dê non” đã nhiều lần quấy rối Trước khi xâm hại thiếu nữ, gã “dê non” đã nhiều lần quấy rối Căm phẫn chồng đi lấy vợ bé, mẹ chém chết con trai 8 tuổi Căm phẫn chồng đi lấy vợ bé, mẹ chém chết con trai 8 tuổi Trang chủ | Liên hệ tòa soạn | Liên hệ quảng cáo Đặt làm trang chủ

© 2013 Báo Điện tử Pháp luật & Xã hội - Cơ quan chủ quản: Sở Tư pháp Hà Nội

Giấy phép: số 464/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/11/2013.

Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Bình

Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Xuân Khánh

Thư ký tòa soạn: Đinh Bá Tuấn

Trụ sở Tòa soạn: Số 1B Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

ĐT: 043. 9727972 - Fax: 043. 3546127

Email: info@phapluatxahoi.vn. Website: http://www.phapluatxahoi.vn

® Ghi rõ nguồn "phapluatxahoi.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

View the Original article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét