Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

“Cha đẻ” bài toán “đầu cừu, đuôi thuyền trưởng” gây tranh cãi lên tiếng

" data-dnt="true">TweetGD&TĐ - Gần đây, một bài toán lớp 2 khiến dư luận chú ý, tranh cãi bởi cách ra đề khá lạ. Bên cạnh những ý kiến trái chiều, có người còn cho rằng, bài toán "đầu cừu, đuôi thuyền trưởng" này chỉ là một trò đùa vui trên mạng. Bài toán như sau: "Trên tàu có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?".

Tuy nhiên, thực tế, đây là một bài toán nghiêm túc và tác giả của nó chính là nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực - Nguyên Trưởng Bộ môn phương pháp dạy Toán Tiểu học của Trường ĐH Sài Gòn.

Nhà giáo Ưu tú Phạm Đình Thực Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực cho biết, cách ra đề kiểu này không phải là mới, lạ với thế giới. Vì đối với những người dạy học Toán, bài toán “Tuổi thuyền trưởng” đã trở thành kinh điển, không ai không biết.

Bên cạnh đó, nếu chú ý, có thể thấy bài toán được đánh dấu (*) - tức là bài toán khó nhằm mục đích nâng cao năng lực nhận thức và kĩ năng phát hiện vấn đề của học sinh, đồng thời rèn luyện kĩ năng đọc kĩ đề và suy nghĩ thấu đáo trước khi làm bài.

"Thường để cho “yên tâm” và “an toàn”, cả tác giả và Nhà xuất bản ở Việt Nam ít khi mạnh dạn chấp nhận kiểu đề toán ra theo dạng này.

Nhưng, theo quan điểm đổi mới giáo dục của Đảng và của Bộ GD&ĐT, tôi đã đề nghị Nhà xuất bản chấp nhận ra đề kiểu này và tôi đã được ủng hộ.

Trong một bài toán có 2 phần là những cái đã cho và cái phải tìm (câu hỏi của bài toán). Câu hỏi của bài toán này không đúng vì trong các dữ kiện không có yếu tố nào liên quan đến tuổi thuyền trưởng.

Tác giả cố tình vi phạm để tập cho trẻ thói quen đọc kỹ đề, phân biệt cái đã cho và cái phải tìm trước khi giải bài toán.

Cũng xin lưu ý thêm rằng, trong sách bên cạnh câu hỏi còn có phần gợi ý giải; và đáp án bài toán này trong sách có ghi rõ là: "Không giải được vì đề toán sai. Tôi mong rằng, Bộ GD&ĐT cũng như các Nhà xuất bản và đặc biệt là bậc cha mẹ học sinh ủng hộ tác giả viết sách theo tư duy đổi mới, mà trước hết hướng vào khâu đổi mới kiểm tra, đánh giá đã được xác định là khâu đột phá." - Nhà giáo Ưu tú Phạm Đình Thực bày tỏ.

Hiện nay, thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải đổi mới tư duy, trước hết là tư duy viết sách giáo khoa, sách tham khảo đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng lực của học sinh. Bên cạnh đó, kiểm tra, đánh giá được coi là khâu đột phá trong công cuộc đổi mới GD&ĐT lần này.

Từ hiện tượng bài toán lớp 2 gây tranh cãi, cho thấy phần nhiều độc giả thể hiện quan điểm ủng hộ việc đã đến lúc chúng ta không thể theo thói quen cũ bắt học sinh chỉ có một lựa chọn thuần nhất, thụ động trong việc tiếp nhận tri thức.

Với trường hợp cụ thể này, theo lẽ thông thường, trước khi tranh luận, chúng ta nên trấn tĩnh, chí ít là tìm xem trong cuốn sách đó có phần đáp án không, và đáp án trả lời thế nào rồi sau mới bàn.

Hiếu Nguyễn

TweetQuay lại đầu trangTAGbài toán, đáp án, tư duy, đề Toán, Đại học Sài Gòn, sách tham khảo, trò đùa, giáo dục và đào tạoGửi ý kiến bạn đọcRefreshGửiTrang:1Các tin khác28-06-2014Trường chuyên công bố điểm trúng tuyển28-06-20144.000 vị trí tuyển dụng cho sinh viên28-06-2014Năm học mới hiện dần trong kế hoạch thời gian28-06-2014Điểm lại sĩ tử đặc biệt mùa thi trước28-06-2014Bộ GD&ĐT tuyển sinh 1.200 tiến sĩ theo đề án 91128-06-2014Quảng Nam: 24 thí sinh tốt nghiệp đạt điểm 10 môn Sử28-06-2014Phú Yên xét tuyển vào hệ giáo dục thường xuyên28-06-201412 thí sinh đỗ tốt nghiệp sau phúc khảo28-06-2014Bộ GD&ĐT gia hạn nhận hồ sơ tuyển kiểm định viên28-06-201410 sản phẩm vào vòng chung kết tranh tàiTin tiêu điểmĐà Nẵng: Có 76 điểm và hơn 1.200 tình nguyên viên tiếp sức mùa thi năm 2014Bình Dương tuyển mới 1.513 giáo viên các cấp học4 ngày trước “giờ G,” thí sinh hối hả “chạy nước rút” Hơn 4.000 HS tại 7 tỉnh miền Trung hằng năm được hưởng lợi từ SPELLĐỌC NHIỀU NHẤTTrường chuyên công bố điểm trúng tuyểnTrường chuyên công bố điểm trúng tuyển

Gọi tên những sơ xuất khiến thí sinh “trượt” ĐHGọi tên những sơ xuất khiến thí sinh “trượt” ĐH

Go to topTRANG CHỦThời sựGiáo dụcKết nốiTrao đổiKhoa họcCông nghệTrẻVăn hóaGia đìnhSức khỏeThế giớiXả xì trétNhân áiTrang chủ© Báo Giáo dục và Thời đại. Cơ quan chủ quản: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Số giấy phép 864/GP-BTTTT, cấp ngày 24/06/2009, ISSN 1859-2945.
Tổng biên tập : Nguyễn Ngọc Nam.
Tòa soạn: 29B - Ngô Quyền - Q.Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại:(04) 3.93.69.800
Liên hệ quảng cáo.

® Ghi rõ nguồn “Báo Giáo dục & Thời đại” khi phát hành lại thông tin từ website.

FacebookFacebook

TwitterTwitter



View the Original article

0 nhận xét:

Đăng nhận xét